สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

สิ่งได้จากการเรียนครั้งนี้

วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมกับกลุ่มเรียนเช้า  
อาจารย์มีกิจกรรมมากระตุ้นพวกเราโดยพาไปเที่ยวสวยสัตว์







การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

   ทักษะภาษา
      การวัดความสามารถทางภาษา
      - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
      - ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
      - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
      - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ  ที่เกิดขึ้นได้ไหม
      - ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

      การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
      - การพูดตกหล่น
      - การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
      - ติดอ่าง
      
      การปฏิบัติของครูและผุ้ใหญ่
      - ไม่สนใจในการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
      - *ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ  ตามสบาย  คิดก่อนพูด
      - อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
      - อย่าเปลี่ยนมือข้างที่ถนัดของเด็ก
      - ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
      - เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
   
      ทักษะพื้นฐานทางภาษา
      - ทักษะการรู้ทางภาษา
      - การแสดงออกทางภาษา
      - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด


                                                    พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาาา









      ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

      - การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
      - ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมักมาก่อนภาษาพูด
      - ให้เวาเด็กได้พูด
      - คอยให้เด็กได้ตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
      - เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
      - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
      - ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม  เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
      - *กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
      - เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
      - ใช้คำถามปลายเปิด
      - เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่  ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
      - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก


การสอนตามเหตุการณ์








กิจกรรม
การบำบัดเด็กออทิติก









ผลงานร่วม2ห้อง






การประเมิน

ประเมินตนเอง-  วันนี้ตั้งเรียนดี
ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนดีมากตั้งใจทำกิจกรรมดี
ประเมินอาจารย์ -วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมดีๆมาให้ทำอยุเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น