สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


                                                   วันนี้อาจารย์พาไปไร่สตอเบอร์รี่





สิ่งที่ได้เรียนวันนี้


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตัวเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด

- การกินอยู่

- การเข้าห้องน้ำ

- การแต่งตัว

- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง

- อย่าทำงานตามความสามารถ

- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่








ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

- การทำด้วยตนเอง

- เชื่อมั่นตนเอง

- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น

- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป

















ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

  ครูต้องย่อยงานให้เด็กเป็นทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ  เรียงตามลำดับขั้นตอน   
เช่น   การเข้าส้วม

  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษขำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม


 การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด









สรุป 
     
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง 
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ    
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล  
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กสามารถพึ่งตนเองได้และรู้สึกว่าตนเองเป็นอิสระสามารถช่วยเหลือตนเองได้

กิจกรรม

บำบัดเด็ก











ผลงานร่วม



                                      


การประเมิน

ประเมินตนเอง -วันนี้ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจทำกิจกรรมดี อาจมีคุยบ้าง

ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนตั้่งใจเรียนดี มีบางส่วนอาจคุยแต่ก็ตั้งใจทำงานกันทุกคน

ประเมินอาจารย์ - วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมดีๆๆมาให้เล่นเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น