การเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นจากสื่อ
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากกานสังเกตเด็กแต่ล่ะคนอย่างเป็นระบบ
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ เมื่อเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กมาร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำธดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความพบพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรม
ร้องเพลง
วาดภาพ
โดยให้จับคู่ คนหนึ่งวาดเส้น อีกคนจุดเส้นวงกลมโยให้คนที่วาดเส้นตามเพลงดนตรีแล้วให้อีกคนจุดภาพที่เป็นวงกลม
ผลงาน
ผลงานรวม
การประเมิน
ตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนดี รวมทำกิจกรรม
เพื่อน
ตั้งใจเรียนดี แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์
สอนสนุก มีกิจกรรมดีๆมาให้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น