สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

การเรียนการสอนวันนี้

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

การฝึกเพิ่มเติม

  • อบรมระยะสั้น สัมมนา
  • สื่อต่างๆ


การเข้าใจภาวะปกติ

  • เด็กคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
  • ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
  • รู้จักเด็กแต่ล่ะคน
  • มองเด็กให้เป็น
การคัดแยกเด็กที่ทีพัฒนานาการช้า
  • การเข้าใจพัฒนานาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
  • วุฒิภาวะ
  • แรงจูงใจ
  • โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ (เมื่อเด็กสังสัยจากกิจกรรมที่ทำ)
  • ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
  • เด็กเข้าหาครูมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
  • (ข้อปฏบัติ) 
  • ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
  • ครูต้องมีความสนใจเด็ก
  • ครูต้องใช่เวลาคุยไม่นานไป
  • ครูต้องมีอุปกรณ์ล่อใจเด็ก
อุปกรณ์
  • มีลักษณะง่ายๆ
  • ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
ตารางประจำวัน
  • เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยุเป็นประจำ
  • กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอน
  • เด็กจะรู้สึกปลอดภัย
  • คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ความยืดหยุ่น
  • การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
  • ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
การใช้สหวิทยาการ
  • ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่น
  • การสร้างสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกิจกกรมในชั้นเรียน
เด็กทุกคนสอนได้
  • เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
  • เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม
แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
  • ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
  • มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมผู้ใหญ
  • ตอบสนองวาจา
  • การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
  • พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
  • สัมผัสทางกาย
การแนะนำหรือบอกบท
  • ย่อยงาน
  • ลำดับความง่ายยากของงาน
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
  • สอนจากง่ายไปยาก
  • ไม่ดุหรือตี
  • ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปชั้นต่อไป
  • งเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

การประเมิน

ตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนดี มีการกินอาหารในห้องเรียนบ้างเล็กน้อย
เพื่อน
ตั้งใจเรียนดี มีคุยกันบ้างเป็นบางส่วน
อาจารย์ 
สอนดีสนุก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น