สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


                                                               สิ่งที่เรียนวันนี้



รูปแบบการจัดการศึกษา 

    การศึกษาปกติทั่วไป    (Regular Education) 
การศึกษาพิเศษ         (Special Education)
       การศึกษาแบบเรียนร่วม  (lntegrated Education)
      การศึกษาแบบเรียนรวม  (lnclusive Education)



            การศึกษาแบบเรียนร่วม 
           (lntegrated Education / Mainstreaming) 


 - เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป 
    (หลักสูตรเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน)
 - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษทำร่วมกันกับเด็กปกติทั่วไป
 - ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
 - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษทำงานร่วมกัน 
    (ครูพิเศษเป็นครูที่มาจากโรงเรียนเฉพาะทางของเด็กพิเศษ)



        การเรียนร่วมบางเวลา (lntegration)
         (เข้าไปเรียนแค่ ช่วงใดช่วงหนึ่ง)

- เด็กพิเศษมีโอกาสได้แสดงออกและมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจ
  เรียนร่วมเต็มเวลาได้
- เด็กพิเศษทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้ง่ายและเป็นกิจกรรมยอดฮิต


       การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
           (เรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น)

- เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด้กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- ระดับอาการระดับน้อยหรืออาจจะปกติในระดับใดระดับหนึ่ง


      ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม 
          (lnclusive Education)

- รับเด็กเข้าเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้าการศึกษา 
- จัดให้มีความต้องการพิเศษตามความต้องการของบุคคล
- เด็กพิเศษจะไม่ได้สังกัดอยู่ในความดูแลของศูนย์พิเศษ




ปรัชญาของการเรียนรวม

เด็กปกติต้องเข้าใจว่ามนุษย์เกิดมาไม่เท่าเทียมกันแต่มีสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน

'Inclusive  Education is Education for all
 It involves receiving people
at the beginning of their  education,
with provision of additional services
needed by each individual"

การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
ที่เด็กทุกคนควรได้รับการศึกษาขั้นต้น (เด็กอนุบาล)
เด็กแต่ละคนมีความต้องการต่างกันเฉพาะบุคคลที่
เราต้องจัดให้เหมาะสมกับเด็กเฉพาะบุคคล 



กิจกรรม

วาดภาพเหมือนดอกชบา






การวาดภาพก็เหมือนการสังเกตพฤติกรรมเด็กว่าเด็กแต่ละคนมีข้อดีข้อบกพรอกด้านใดบาง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น